LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI MẤT THÍNH LỰC VÀ TIẾNG ỒN Connect Hearing

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI MẤT THÍNH LỰC VÀ TIẾNG ỒN

Đăng bởi Connect Hearing vào lúc 2024-02-20

Tiếng ồn ở xung quanh chúng ta. Ở hầu hết những nơi chúng ta đến, có một số loại tiếng ồn. Thường thì chúng ta trở nên quá ăn sâu vào việc sống trong một thế giới thính giác đến nỗi hầu hết thậm chí có thể không nghĩ hai lần về nó. Tuy nhiên, đối phó với mất thính lực và tiếng ồn không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Tiếng ồn và mất thính lực

Khái niệm và tác động của tiếng ồn là khác nhau đối với mọi người bị mất thính lực. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tất cả chúng ta đều xử lý âm thanh khác nhau hoặc hoàn toàn không. Một số người có thể chỉ cảm thấy bị ảnh hưởng tối thiểu bởi tiếng ồn trong môi trường của họ trong khi đối với những người khác, nó có thể cực kỳ khó chịu.

Một số người có thể nghĩ, tốt, nếu bạn bị mất thính lực, thì tiếng ồn không nên thực sự lớn hoặc đáng lo ngại. Nhưng còn nhiều điều hơn thế. Là người bị mất thính lực và khó nghe, ngay cả một chút tiếng ồn xung quanh cũng có thể đủ để chặn giọng nói của một người đang ngồi ngay bên cạnh bạn ở mức độ âm thanh đàm thoại. Điều này là do chúng ta gặp khó khăn hơn trong việc xử lý nhiều hơn một âm thanh cùng một lúc hoặc chặn những thứ chúng ta không cần nghe. Ngoài ra, một số người trong chúng ta bị quá tải cảm giác. Đây là khi tiếng ồn lớn hơn nói chung chỉ có thể cảm thấy khó chịu qua máy trợ thính của chúng ta do sự khuếch đại của các tần số nhất định.

Tiếng ồn là khác nhau đối với mọi người

Từ quan điểm của một người bị khiếm thính, chúng ta có thể không nhận ra một cái gì đó to hay nhỏ như thế nào. Điều này là do một số âm thanh thấp tới 47dB - chẳng hạn như các phím trên bàn phím - thực sự có thể có vẻ to hơn đối với một số người trong chúng ta nếu chúng ta đang đeo máy trợ thính. Những người khác thậm chí có thể không nghe thấy âm thanh nào cả.

Một ví dụ khác là tiếng ồn của gió, thực sự có thể lên đến 90dB! Tiếng ồn của gió luôn lớn không thể chịu đựng được đối với tôi, đặc biệt là trong xe hơi. Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng trò chuyện với ai đó trong chiếc xe đó. Tôi có một thời gian cực kỳ khó khăn khi nghe qua tiếng ồn đó.

Kinh nghiệm cá nhân

Tôi tự coi mình là người dễ bị quá tải cảm giác. Điều này có ý nghĩa gì đối với tôi là những thứ liên quan đến mức độ tiếng ồn hoặc âm thanh xung quanh cao hơn có thể cảm thấy quá kích thích hoặc áp đảo. Lấy một cửa hàng tạp hóa đông đúc làm ví dụ. Âm thanh của máy quét, tiếng người xào xạc, xe đẩy hàng, máy liên lạc nội bộ và mọi người nói chuyện có thể rất nhiều. Nó có thể cảm thấy như tâm trí của tôi đang quay theo 10 hướng khác nhau để cố gắng tìm ra tiếng ồn / giọng nói thực sự quan trọng hoặc chỉ cố gắng chặn tất cả cùng nhau. Điều này đặc biệt đúng nếu tôi đang mua sắm với người khác. Tôi không thể tắt máy trợ thính và điều chỉnh chính xác; vì tôi khó có thể nghe thấy chúng qua tất cả những tiếng ồn đó.

Các ví dụ khác bao gồm những nơi có nhiều âm thanh, tiếng ồn, v.v. diễn ra cùng một lúc và / hoặc đông đúc. Âm nhạc ồn ào, tiệc tùng hoặc buổi hòa nhạc là những thứ khác hơi khó chịu đối với tai tôi. Đôi khi vì tai tôi quá nhạy cảm với tiếng ồn lớn hơn, người khác quên rằng tôi bị mất thính lực và không thể nghe thấy trong một số trường hợp. Bạn có thể bị kích thích quá mức bởi tiếng ồn lớn, đặc biệt nếu bạn sử dụng công nghệ khuếch đại, nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi mất thính lực. Điều này là do công nghệ khuếch đại không phải lúc nào cũng làm cho âm thanh rõ ràng hơn, chỉ to hơn. Ngoài ra, nó thường phụ thuộc rất nhiều vào tần số và môi trường. Máy trợ thính có thể giúp chúng ta nghe khá tốt trong một tình huống nhưng có thể hoàn toàn ngược lại trong một tình huống khác.

Đối phó trong một thế giới ồn ào như một người bị mất thính lực

Vì vậy, đối với những người giống như tôi và nhạy cảm hơn với tiếng ồn, làm thế nào chúng ta có thể đối phó với những tiếng ồn hàng ngày bao quanh chúng ta trong một thế giới thính giác? Không có một câu trả lời rõ ràng hoặc bộ kỹ năng đối phó nào để điều hướng thử thách này vì mọi người đều khác nhau. Tuy nhiên, đây chỉ là một vài cách có thể giúp:

  • Thở, thở, thở: Điều này có thể cảm thấy như một trong những điều khó khăn nhất để làm trong một tình huống mà bạn bị choáng ngợp và kích thích quá mức. Tuy nhiên, nó có thể là một trong những điều quan trọng nhất. Chú ý đến hơi thở của bạn trong những tình huống gây lo lắng này sẽ giúp duy trì hệ thống thần kinh và phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy để giúp bạn quản lý nó tốt hơn một chút.
  • Thử nghiệm với các công cụ và công nghệ khác nhau: Mọi người đều khác nhau về cách họ đối phó, giao tiếp và lắng nghe. Một số người có thể chọn đeo máy trợ thính trong một số tình huống nhưng không phải những người khác. Ví dụ, mọi người có thể chọn không đeo máy trợ thính trong môi trường ồn ào hơn và dựa nhiều hơn vào giao tiếp trực quan.

Phonak gần đây đã tiết lộ một nền tảng máy trợ thính mới có tên là "Lumity", cung cấp một bước tiến lớn trong việc hiểu lời nói trong tiếng ồn xung quanh. Máy trợ thính mới bao gồm bản cập nhật cho công nghệ micrô định hướng của Phonak, StereoZoom và một tính năng mới gọi là "Cảm biến giọng nói", thuật toán phát hiện giọng nói 360 độ cho phép hiểu rõ hơn trong các cuộc hội thoại.

Những người khác có thể chọn dựa vào công nghệ, chẳng hạn như hệ thống FM / micrô có thể giúp định hướng một số tiếng ồn nhất định. Công nghệ micro Phonak Roger là một giải pháp cung cấp thêm khả năng trợ thính cho người sử dụng máy trợ thính. Roger được thiết kế để cải thiện thính giác trong các tình huống có tiếng ồn xung quanh hoặc khoảng cách đến loa. Micrô hoạt động bằng cách thu giọng nói của loa và truyền không dây cho bạn. Điều này rất hữu ích ở nhà, nơi làm việc, đời sống xã hội và trường học.

Một số người cũng có khả năng trên điện thoại của họ cho phép họ tạo một số chương trình nhất định như ứng dụng myPhonak, ứng dụng này cũng cung cấp Điều khiển từ xa máy trợ thính và Telehealth thông qua Hỗ trợ từ xa Phonak.

Những người khác có thể sử dụng các phương thức giao tiếp bằng văn bản trong tình huống áp đảo này. Đó là tất cả về việc tìm kiếm những gì phù hợp với bạn.

  • Biện hộ cho những gì bạn cần: Nếu bạn biết bạn sẽ đến một nơi ồn ào, đôi khi bạn có thể sắp xếp một số chỗ ở hoặc chuẩn bị trước. Điều này có thể có nghĩa là liên hệ với một điều phối viên văn phòng hoặc sự kiện nơi một sự kiện, cuộc họp, v.v. để tạo một kế hoạch giúp điều hướng dễ dàng hơn một chút. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta không thể lên kế hoạch trước cho những điều này hoặc biết những gì mong đợi, vì vậy nó đến như một cú sốc. Bất kể bạn thấy mình trong tình huống nào, đừng bao giờ né tránh việc ủng hộ những gì bạn cần.
  • Nghỉ ngơi khỏi khuếch đại / tiếng ồn: Nghỉ ngơi là được rồi. Nếu bạn đang ở một bữa tiệc và nó quá kích thích, bạn có thể ra ngoài hoặc đi bộ trong giây lát để giải tỏa tiếng ồn. Nó cũng có thể hữu ích để rút phích cắm khỏi các thiết bị khuếch đại sau một cuộc gặp gỡ ồn ào để cho bộ não của bạn nghỉ ngơi. Điều này cho đến nay là một trong những điều đã giúp tôi nhiều nhất trong những tình huống này.
  • Đừng quá khắt khe với bản thân: Khi bạn ở trong một tình huống ồn ào, bạn có thể dễ dàng thất vọng. Bạn có thể cảm thấy như bạn đã yêu cầu lặp lại nhiều lần hơn bạn có thể đếm. Hoặc có thể bạn cảm thấy như bạn là một gánh nặng vì những người khác có vẻ thất vọng với bạn. Một trong những điều lớn nhất tôi đã học được trong những tình huống này là không quá khắt khe với bản thân. Trong những tình huống này, chúng tôi buộc phải thích nghi và điều chỉnh với một tình huống khiến điều đó trở nên vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thường xoay sở để làm điều đó. Điều đó một mình cần rất nhiều năng lượng và tháo vát. Bạn đang làm một công việc tốt hơn bạn nghĩ.

Hãy lưu tâm

Mặc dù sống trong một thế giới luôn ồn ào, nó đã dạy tôi rằng trong khi một số tiếng ồn nhất định có thể đẹp, cũng có rất nhiều vẻ đẹp trong im lặng và hòa bình. Quá thường xuyên, chúng ta bị cuốn vào sự ồn ào và hỗn loạn của cuộc sống mà chúng ta quên mất những khoảnh khắc im lặng đó. Cho dù bạn đang nghe bình thường, khiếm thính hay điếc, tôi khuyến khích bạn dành thời gian đó cho chính mình. Hãy cho bộ não của bạn một cơ hội để xử lý tất cả các âm thanh trong ngày mà bạn có thể không nhận ra bạn tiếp nhận.

Đối với thế giới thính giác: Xin lưu ý rằng tiếng ồn đối với cộng đồng người điếc và khiếm thính có thể không giống như đối với bạn. Trên thực tế, nó có thể hoàn toàn khác. Không bao giờ phán xét người khác dựa trên nhận thức hoặc phản ứng của họ đối với tiếng ồn.

Tác giả: Danielle Guth một Psy.D. sinh viên tâm lý học tốt nghiệp với niềm đam mê viết lách và giúp đỡ cũng như truyền cảm hứng cho người khác bằng mọi cách có thể. Là người ủng hộ việc chống bắt nạt và sức khỏe tâm thần, blogger và diễn giả trước công chúng thông qua blog cá nhân và chiến dịch truyền thông xã hội của mình, “Cảm hứng từ bi”. Sinh ra với tình trạng mất thính lực dẫn truyền nghiêm trọng và hy vọng có thể truyền cảm hứng cho những người khác trong cộng đồng người khiếm thính. 
Nguồn: www.hearinglikeme.com/coping-with-hearing-loss-and-noise/

Tags

Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""