CÓ THỂ NGĂN NGỪA MẤT THÍNH GIÁC DO TUỔI TÁC KHÔNG? Connect Hearing

CÓ THỂ NGĂN NGỪA MẤT THÍNH GIÁC DO TUỔI TÁC KHÔNG?

Đăng bởi Connect Hearing vào lúc 2021-06-14

Theo Johns Hopkins Medicine, cứ 3 người lớn trên 65 tuổi thì có 1 người bị chứng lão thính - thuật ngữ y khoa chỉ tình trạng mất thính giác do tuổi tác.
Hơn nữa, vì nó xuất hiện từ từ,nên nhiều người trong số những người này thậm chí không nhận ra rằng họ đang bị khiếm thính. Bạn bè, đồng nghiệp và những người thân yêu của họ thường là những người đầu tiên chú ý đến.

Mặc dù có thể bị suy giảm thính lực theo độ tuổi, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần cho phép chúng lão thính định nghĩa cuộc sống của mình. Sống chung với chứng lão thính không được điều trị không phải là lựa chọn duy nhất của bạn. Bạn có nhiều lựa chọn để điều trị và nhiều biện pháp bạn có thể thực hiện ngay bây giờ để có thể giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của nó sau này trong cuộc sống.

Ai là người có nguy cơ cao nhất đối với chứng lão thính?

Lão thính thường trở nên đáng chú ý ở độ tuổi 65-70, mặc dù một số mất thính lực có thể biểu hiện sớm nhất là ở tuổi 55. Ở độ tuổi 75, gần 1 trong 2 người có các triệu chứng của chứng lão thính. Nhiều người trong số những người này phải chịu đựng trong im lặng, hoặc không biết về việc họ bị suy giảm thính lực hoặc không chấp nhận ý tưởng điều trị.

Nguyên nhân nào gây ra chứng lão thính?

Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta bắt đầu hao mòn từ từ. Ở những nơi có liên quan đến tai, điều này thường liên quan đến những thay đổi ở tai trong; sự phân hủy của tế bào lông, các tế bào nhỏ bên trong tai trong có nhiệm vụ chuyển đổi sóng âm thanh thành xung điện cho dây thần kinh thính giác. Lão thính cũng có thể trầm trọng hơn do các tình trạng khác, chẳng hạn như mất thính lực do tiếng ồn, bệnh, bệnh tiểu đường và một số loại thuốc nhất định.

Bạn cũng có khả năng trải nghiệm chứng lão thính nếu bạn có cha mẹ hoặc ông bà đã từng trải qua nó.

Các triệu chứng của lão thính là gì?

Lão thính biểu hiện tương tự như hầu hết các dạng khiếm khuyết khác. Nó thường biểu hiện từ từ, dần dần trở nên nghiêm trọng hơn khi tình trạng bệnh tiến triển. Các dấu hiệu có thể có của chứng lão thính bao gồm:

  • Khó nhận biết hoặc phân biệt giọng nói. Có thể được phát âm đặc biệt từ những giọng có âm vực cao hơn.
  • Ngày càng có xu hướng đọc môi.
  • Tăng âm lượng cho phương tiện cao hơn nhiều so với bình thường. Trong nhiều trường hợp, bạn thậm chí có thể không biết mình đang làm việc đó.
  • Ù tai, tiếng chuông nhất quán, ù ù, tiếng lách cách, dồn dập hoặc tiếng lục cục ở một hoặc cả hai tai.
  • Quá mẫn cảm với một số âm thanh, được gọi là chứng tăng tiết máu.
  • Âm thanh dưới một ngưỡng nhất định có vẻ như bị bóp nghẹt.
  • Mọi người nói chuyện cùng bạn dường như đang lầm bầm.

Làm thế nào bạn có thể bảo vệ mình khỏi Lão thính?

Thật không may, với khoa học y tế hiện nay, không có cách nào đảm bảo để ngăn ngừa chứng lão thính. Tuy nhiên, người ta có thể mong đợi một cách hợp lý rằng các phương pháp tiêu chuẩn tốt nhất để bảo vệ đôi tai của bạn cũng được áp dụng ở đây. Điều này bao gồm:

  • Chăm sóc sức khỏe thể chất tổng thể của bạn, đặc biệt là trong việc kiểm soát các tình trạng như bệnh tim và tiểu đường.
  • Tránh môi trường ồn ào nếu có thể.
  • Đảm bảo bạn mang thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) phù hợp nếu công việc của bạn thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn quá mức.
  • Đeo nút tai chuyên dụng tại các sự kiện thể thao, quán bar và buổi hòa nhạc.
  • Sử dụng chụp tai nghe thay vì tai nghe nhét tai và tránh tăng âm lượng quá lớn.
  • Tự giáo dục bản thân về các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc và tránh các loại thuốc gây độc cho tai nếu có thể.

Làm thế nào để chẩn đoán Lão thính?

Vì đây là một tình trạng tiến triển với thời gian khởi phát kéo dài, nên thường rất khó xác định xem tình trạng suy giảm thính lực có liên quan đến tuổi tác hay là kết quả của một số yếu tố khác. Tuy nhiên, nói chung, nó được chẩn đoán theo cách tương tự như bất kỳ vấn đề thính giác nào khác - với việc đến gặp bác sĩ thính học và kiểm tra thính lực.

Sau đó, chuyên gia thính học sẽ kiểm tra kết quả thính lực đồ để xác định các bước tiếp theo. Họ cũng có thể sử dụng kính soi tai để kiểm tra nhiễm trùng, viêm hoặc tổn thương trong tai.

Lão thính được điều trị như thế nào?

Điều trị chứng lão thính phụ thuộc chủ yếu vào cả cường độ và nguyên nhân cơ bản. Trong một số trường hợp, việc kiểm soát tình trạng sức khỏe có thể làm giảm bớt một số triệu chứng. Ở những người khác, bác sĩ thính học có thể kê đơn máy trợ thính hoặc các thiết bị hỗ trợ thính giác khác, đặc biệt nếu chứng lão thính có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Trong một số trường hợp, chứng lão thính có thể đủ nghiêm trọng để bạn đủ điều kiện trở thành ứng cử viên cho việc cấy ghép ốc tai điện tử.

Thật không may, ngoài điều đó, chúng ta không hiểu nhiều về Lão thính. Hầu hết những gì chúng ta biết đều dựa trên sự quan sát và nếu có một số cách thực sự để ngăn chặn tình trạng này, chúng ta vẫn chưa khám phá ra - mặc dù có một số phương pháp điều trị đầy hứa hẹn đang ở phía trước.

Cuối cùng, lời khuyên tốt nhất mà chúng tôi có thể đưa ra là lên lịch kiểm tra thính lực thường xuyên với bác sĩ thính học của bạn, ngay cả khi bạn nghĩ rằng không có gì cả. Bạn càng sớm xác định được sự xuất hiện của chứng mất thính giác do tuổi tác, bạn càng có thể sớm bắt đầu giảm thiểu tác động của nó đối với cuộc sống của bạn.

=====================

Trung tâm trợ thính Connect Hearing:

Image removed.TT1: Phòng G01, CityView, 12 Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, TP. HCM
SĐT: 028 3827 4373
Thời gian làm việc: 8g00 – 17g00 (từ Thứ 2 đến Thứ 7) & Chủ Nhật (8g00 - 12g00)

Image removed.TT2: 461 Lý Thái Tổ, Quận 10, TP. HCM
SĐT: 028 3834 7878
Thời gian làm việc: 8g00 – 17g00 (từ Thứ 2 đến Thứ 7)

Image removed.TT3: Phòng 1004, Lầu 10, Tòa nhà báo Sài Gòn Giải Phóng, 432 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
SĐT: 028 3832 8676 - 028 3832 8677

=====================

Hotline 0902367071


Tags

Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""